Thursday, October 14, 2010

ความทุกข์ที่เลิกได้…..

ความทุกข์ที่เลิกได้…..
โดย พลังกายแสงทิพย์ อาจารย์อันติกา   อริยชวัล

สวัสดีค่ะ... ท่านผู้ชมทางเวป หลังจากที่ห่างหายไปนาน
เนื่องจากติดภาระกิจหลายอย่าง วันนี้อาจารย์ได้มีโอกาสที่เข้ามาเขียนบทความเพื่อทำให้หลายๆท่านที่กำลังเกิดความทุกข์อย่างน้อยได้มีคำพูดเข้ามาสะกิดใจ ให้ท่านได้คิดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงมีชีวิตให้มีความสุขตลอดไปความทุกข์ที่เลิกได้ เป็นการสะกดไม่ผิดแน่นอน   แต่เฉียดๆกันระหว่างคำว่า “เลิก”กับ “เลือก”ที่จะสุข
ใช่แล้ว ค่ะ ....
ตอนนี้เรากำลังมาทำความรู้จักความทุกข์ที่สามารถเลิกเป็นทุกข์ได้ หยุดได้ ละวางได้ บรรเทาให้เบาบางลงได้ ชีวิตจะได้เบาขึ้น สบายขึ้น หรือเครียดน้อยลง
ทุกข์น้อยลง แม้จะยังไม่สุขเท่าไรนัก
เพียงแค่เป็นทุกข์น้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ ก็น่าจะดีขึ้นแล้วล่ะ.... คุณว่ามั้ย ?
ในบรรดาความทุกข์ที่คนเราเป็นทุกข์เป็นร้อนเป็นกังวลกัน
ก็สามารถเลิกได้ หยุดได้ เพื่อบรรเทาเบาบางความอ่อนล้า
ได้รวบรวมความทุกข์ ที่เป็นโทษต่อสุขภาพจิตของเราก็คือ

1.ความทุกข์ที่เกิดจากเหตุจากปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ กำหนดได้ !
เช่น ภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำย่ำแย่ อัตราค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ใกล้ตัวเข้ามาหน่อยก็อย่าง เช่น
ฝนตกในวันที่เราจะไปเที่ยว ตู้เอทีเอ็มเสียตอนที่เราไปกดเงิน มีอุบัติเหตุขวางถนนข้างหน้า ทำให้รถติดเป็นตังเม  ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้านในวันที่เราจะอบขนมเค้ก ผู้หลักผู้ใหญ่ในสายอาชีพของเราตกอับในยามที่เราต้องการของความช่วยเหลือ  บ้านที่เราอยู่เล็กไป แคบไป ไกลไป ฯลฯแบบนี้ทุกข์ไปก็ทำอะไรไม่ได้ สู้เอาพลังของเราไปคิดหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่เราสามารถควบคุมได้ กำหนดได้ดีกว่า จะได้เป็นการแก้ปัญหาที่ใช้สติปัญญาและศักยภาพของเราเต็มร้อย...

2. ความทุกข์ที่เกิดจากความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆของคนใกล้ตัวหรือของตัวเองที่ไม่ได้ทำความเสียหายจนเกินกว่าจะแก้ไขได้ ! เช่น   ลูกลืมซื้อของฝากที่ซื้อ    ตัวเราเองเผลอเอามือไปปัดถ้วยกาแฟรดโต๊ะ คนใช้นอนตื่นสายไปหน่อย ไม่ทันเตรียมของใส่บาตรพระ สามีไม่มีเวลาตัดกิ่งเฟื่องฟ้าที่ย้อยลงมาเกะกะประตูรั้วหน้าบ้าน ฯลฯ  แบบนี้อย่าถือสาเหมาเอามาเป็นความทุกข์ชนิดคอขาดบาดตาย หงุดหงิดไป เป็นเดือดเป็นร้อนไปก็จะร้อนรุ่มใจเสียเปล่าๆ เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้ใหญ่โตหนักหนาสาหัสทำให้เกิดความเสียหายที่เกินกว่าจะแก้ไขได้สักหน่อย

3.ความทุกข์ที่เกิดจากการผูกใจเจ็บกับเรื่องที่จบไปแล้ว
เหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว คนที่จากไปแล้ว !
ฟังดูก็รู้ว่าเปลืองตัวที่มัวแต่เป็นทุกข์กับเรื่องที่จบไปแล้ว
ผ่านไปแล้ว จากไปแล้ว แต่คนเราก็มักไม่วายจะจมอยู่
กับความแค้น ความอาฆาต พยาบาท ผูกใจเจ็บ
ถ้าพอจะลืมๆมันได้ ก็ลืมๆมันเสีย ลืมในที่นี้แปลว่าอย่าไปคิดถึงมัน อย่าเก็บเอามันมาคิด เอาหัวสมองกับหัวจิตหัวใจของเราไปคิดถึงเรื่องที่สบายใจ
ปลื้มใจ ภูมิใจ สุขใจ ดีกว่าแน่นอน
  
เพราะฉะนั้นเห็นว่า ความทุกข์ที่กล่าวข้างบนอาจมีส่วนในชีวิตจริงของคุณ ซึ่งบางครั้งอาจคิดไม่ถึง แต่ถ้าคุณได้ทราบว่าความทุกข์นั้น สามารถละได้ เลิกได้ วางได้ ปล่อยได้ ทำใจได้.....น่าจะสบายขึ้นอีกเยอะ ทำให้เบาเนื้อเบาตัว เบาหัวสมองขึ้นอีกโขเลย คุณว่าไม่ !!

ด้วยรักและปราถนาดีอย่างจริงใจ
ธูปพยากรณ์หนึ่งเดียวในโลก..
อันติกา อริยชวัล...


Copyright article from www.promdeva.com.

No comments:

Post a Comment