Thursday, November 18, 2010

มองโลกในแง่ดี...ถึงดีที่สุด...

มองโลกในแง่ดี...ถึงดีที่สุด...

โดย ธูปพลังรัก...
by  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)

      
หากคุณมีจิตใจที่มองโลกในแง่ดี ถือว่าคุณได้รับของขวัญชิ้นพิเศษจากสวรรค์ ที่ว่าเป็นของขวัญชิ้นพิเศษยิ่งนั้นก็เพราะไม่คุณจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน ต้องพบเจออะไร หรือตกอยู่ในสถานการณ์อย่างใด ก็ไม่มีอะไรที่มาทำลายความสุขสดชื่นและพลังความเข้มแข็งใจจิตใจของคุณได้ การมองโลกในแง่ดีคือทางออกที่ล้ำค่าของปัญหาทุกอย่างในโลก และมันจะไม่มีอะไรที่ยิ่งใหญ่ยิ่งไปกว่าการที่คุณจะสามารถสร้างความสุขให้กับจิตใจของคุณเองแม้จะอยู่ในยามที่คุณกำลังมีความทุกข์แน่นอนมันไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่านั้นอีกแล้ว
วันนี้อาจารย์มีเรื่องราวอุธาหรณ์มาให้ผู้อ่านได้สัมผัส เรื่องราวมีอยู่ว่า...
มีครอบครัวหนึ่ง มีลูกชายคนเดียว คนที่เป็นลูกชายคนเดียวเล่าว่า ...เขาเติบโตมาในครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายอยู่ตลอดเวลา และเขาสังเกตเห็นมาตั้งแต่เด็กว่า..พ่อแม่ของเขาไม่เคยมีความสุขกับชีวิตเลย ในยามที่ไม่มีเงินทองพวกท่านก็ทุกข์ ในยามเงินพวกท่านก็ทุกข์ แม้แต่ในยามที่มีเงินทองมากมายพวกท่านก็ยังทุกข์ เพราะไม่ว่าพวกท่านจะมีอะไรมากเท่าไหร่ก็ตาม แต่พวกท่านก็ไม่เคยรู้จักคำว่าพอ และยังคงมองเห็นปัญหาและความไม่สมบูรณ์พร้อมของตัวเองได้เสมอ
     
นั่นคือ เหตุผลที่ทำให้เขาอยากจะลองหาความแตกต่างออกไป โดยเข้ามาพบและอาจารย์ก็ลองทำวิธีนี้ดู โดยการที่ให้เขามองทุกเรื่องเป็นเรื่องดี เมื่อฟังพ่อแม่บอกว่าเรากำลังแย่ ให้ตัวเด็กบอกว่าไม่แย่ ไม่ว่าครอบครัวจะประสบกับปัญหาอะไรก็ตาม ให้เขาต้องยิ้มตอนแรกอาจจะฝืนหน่อยเดี๋ยวก็จะเก่งเอง และพยายามยืนยันว่าปัญหานี้มีทางแก้ไขออกไปได้ ให้เขามีความเชื่อและศรัทธาในสิ่งที่อาจารย์สอนดังนี้ ตั้งแต่นั้นมาตัวเด็กผู้ชายคนนี้ก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขมากกว่าพ่อแม่ของเขาหลายเท่า แม้ตัวเด็กและพ่อแม่จะอยู่ในสภาพเดียวกัน
จึงเป็นอุธาหรณ์สอนว่า ความคิดในแง่ร้ายจะส่งผลให้คุณทุกข์เสมอ จนกลายเป็นนิสัย พอมีความสุขหน่อยก็คิดไม่ออกกลับยิ่งมองเป็นความทุกข์มากขึ้นไปอีก    บางครั้งคุณคิดว่าคุณทุกข์เพราะเรื่องนั้นๆเพราะสิ่งนั้นๆ แต่ความจริงแล้วคุณทุกข์เพราะตัวคุณเองต่างหาก เรื่องแย่ๆก็เปรียบกับหินก้อนใหญ่ห้อนหนึ่งที่สวรรค์โยนมันลงมาในบ้านของคุณ จากนั้นคุณจะทำอะไรกับมันก็แล้วแต่คุณ จะเรียกเอารถบรรทุกมาขนมันออกไปพ้นจากบ้านให้ลำบากเล่น หรือจะเอามันไปวางไว้ในสวนหน้าบ้านเพื่อเป็นของประดับตกแต่งสวนให้สวยงามก็สุดแล้วแต่คุณ
เรื่องบางเรื่องถ้าคุณมองมันในแง่ร้ายคุณจะรู้สึกแย่และเป็นทุกข์ แต่ถ้าคุณลองมองมันในแง่ดีคุณอาจจะได้เห็นประโยชน์หลายๆข้อที่คุณได้รับ จนทำให้เกิดความสุขขึ้นในใจของคุณได้ อันที่จริงแล้วมันไม่มีเรื่องใดที่เลวร้ายจนเกินกว่าที่คุณจะรับมันไม่ได้ ถ้าหากว่าคุณมีใจที่จะยอมรับมัน แม้สิ่งที่แย่หรือเลวร้ายที่สุดก็ไม่อาจจะสร้างปัญหาใดๆให้กับคุณได้ ถ้าหากว่าคุณไม่พยายามที่จะฉุดดึงเอาปัญหานั้นเข้ามาสู่ตัวเอง

หากคุณมองโลกในแง่ดี คุณก็จะเป็นคนที่ได้เห็นด้านที่ดี ที่สวยงามของโลกเสมอ ในขณะที่มีคนอีกมากมายหลายคนที่ไม่มีวันจะมีโอกาสได้เห็นและสัมผัสมันได้

ด้วยความรักปราถนาดีอย่างจริงใจ...
by  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)






































Copyright article from www.promdeva.com.

No comments:

Post a Comment