Friday, November 19, 2010

สร้างพลังรัก ฉบับปรุงแต่ง “รักต้องห้าม”...

สร้างพลังรัก ฉบับปรุงแต่ง “รักต้องห้าม”...
 
โดย ธูปพลังรัก...
by  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)


สาวใหญ่วัย 36 ปี สวมแว่นตาอันใหญ่บดบังใบหน้า   ด้วยความรู้สึกอาย ไม่อยากให้ใครรู้จักตนเอง อันที่จริงเธอไม่ใช่คนมีชื่อเสียงที่จะมีใครรู้จักและจำเธอได้ แต่เป็นความรู้สึกในใจตนเองที่อับอายที่จะเปิดเผยตนเองตามปกติ   ปัญหาหนักใจของเธอเกาะกินในใจมากกว่า 10 ปี ตั้งแต่สาวสะพรั่ง เธอหลงรักผู้ชายคนหนึ่ง เป็นชายในเครื่องแบบ ดูสมาร์ท อบอุ่น ช่างเอาใจ
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวเวปวันนี้ อาจารย์เสนอการสร้างพลังรัก ฉบับปรุงแต่ง ตอนที่3 คือรักต้องห้าม ซึ่งเป็นความรักดูเหมือนว่าเป็นเรื่องที่เพื่อนหญิงทุกคนควรอ่านน่ะค่ะ เพราะเหตุการณ์ที่เล่าให้ฟังนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและอาจารย์นำมาเป็นอุธาหรณ์สอนหญิงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดหรอกค่ะ แต่ถ้ามีเหตุและปัจจัยที่ทำให้เพื่อนหญิงได้ประสบอย่างที่ไม่น่าจะเจอ เมื่อประสบเหตุการณ์นี้ขอให้เพื่อนหญิงที่พบปัญหาทุกท่านพยายามเถิดค่ะ ของใคร ใครก็รัก อย่าคิดว่าไม่มีใครรู้ แต่ใจของท่านนั้นจะรู้จักดีว่าทุกข์หรือสุขนั้นอยู่ใกล้ตัวท่านนิดเดียว ผู้เข้าชมขอให้ทำให้เป็นกลางน่ะค่ะ อ่านเพื่อความรู้ ความสนุก และสอนใจได้ยิ่งดี ติดตามชมได้เลยค่ะ...
ความรักครั้งแรกดึงดูดใจ เต็มไปด้วยความเสน่หา จนในเวลานั้นรู้สึกว่าไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าความรักที่มีต่อกัน เธอมีอะไรกับผู้ชายที่รักด้วยความรู้สึกที่ไม่ดีต่อตนเอง ไม่เคยคิดว่าจะมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับใครก่อนแต่งงาน แต่หวังว่าในที่สุดจะใช้ชีวิตคู่กัน ความรักที่สวยงามเริ่มไม่เป็นอย่างที่คิด เมื่อเธอคิดถึงการแต่งงาน ฝ่ายชายบ่ายเบี่ยง จนในที่สุดความจริงปรากฏว่าฝ่ายชายมีภรรยาอยู่แล้ว และไม่สามารถจะเลิกกับภรรยาได้เพราะลูก
ในเวลานั้นเธอสับสนมาก คิดแต่เพียงว่าทำอย่างไรทุกอย่างจะถูกต้อง เธอตัดสินใจเลิกรากับคนรักและทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำ เธอประกาศหาคู่ผ่านคอลัมน์ดังในหนังสือพิมพ์ ไม่คิดว่าจะมีคนแต่งงานกันเพราะรู้จักผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ มีคนติดต่อกลับมา เธอลองคบกับเขา 6 เดือนหลังจากนั้น แต่งงานกับสามี ยอมรับว่าโชคดี สามีเป็นคนดี เป็นคนเรียบๆสมถะ ชีวิตแต่งงานดูสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็น
ปีที่ผ่านมาเธอพบกับผู้ชายคนแรกโดยบังเอิญ เขาแสดงท่าทีอยากจะได้พบกับเธอเหมือนอย่างที่เคย แล้วมันก็เกิดขึ้น เธอหาโอกาสพบกับเขา ทั้งที่รู้สึกว่าไม่ถูกต้อง แม้จะสงสารสามี แต่ไม่สามารถหักห้ามใจตนเอง อีกฝ่ายยังคงมีคำพูดที่ชักจูงใจให้เธอแอบมาพบกัน มีอะไรกัน และจากกัน เธอมีความสุขสลับกับความทุกข์ ความสุขที่ได้เจอผู้ชายที่รัก จนถึงวันนี้ยังรักเขาคนเดียว คิดว่าแต่งงานแล้วจะเลิกรักเขา มีชีวิตครอบครัวที่ดี แต่ไม่เคยหยุดรักเขาได้เลย
ความทุกข์มาจากความรู้สึกผิดหวังที่ตนเองไม่สามารถมีครอบครัวที่ดี รู้สึกแย่ที่ตนเองมีชู้ กลัวคนจะรู้ว่าตนเองทำเรื่องน่าอาย และที่แย่ไปกว่านั้นเป็นความรู้สึกไม่เข้าใจว่าตนเองต้องการอะไร แม้จะรู้สึกว่ายังรักผู้ชายคนนั้น แต่ความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน ไม่เหมือนตอนที่เป็นคนรัก ทุกวันนี้เพียงแค่นัดพบกันตามโรงแรม เจอกันในห้องของโรงแรมนอนด้วยกัน แทบไม่มีความสัมพันธ์อื่นใด แต่เธอไม่สามารถปฏิเสธความสัมพันธ์ที่ตนเองก็ขยะแขยง
ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยมีความสัมพันธ์กับชายอื่น และรู้สึกอย่างเดียวกับผู้หญิงท่านนี้ รู้ว่าไม่ควร ไม่มีความสุข ต้องปิดบังซ่อนเร้นแต่ไม่สามารถหักห้ามใจตนเองได้ ที่น่าแปลกทั้งที่สามีเป็นคนดี เมื่อเทียบกับผู้ชายอีกคนที่ไม่มีความจริงใจ ตั้งแต่เริ่มรักกันก็ไม่พูดความจริงว่าตนเองมีภรรยาแล้ว คบหากันต่อมาไม่มีความตั้งใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกันถึงวันนี้ทั้งที่ฝ่ายหญิง เลิกลาไปมีครอบครัว ยังดึงกลับมามีความสัมพันธ์ ที่ไม่ถูกต้องด้วยประการทั้งปวง ทำไมผู้หญิงยังคงเลือกผู้ชายบางคนที่ไม่น่าจะเป็นตัวเลือก ส่วนใหญ่เป็นผลจาก
1 ประสบการณ์วัยเด็ก รู้สึกว่าไม่ได้รับความรักความเอาใจใส่จากพ่อแม่ เมื่อเจอคนที่คิดว่าเขาจะรัก แต่ไม่เคยได้ความรักความเอาใจใส่จากอีกฝ่าย ยังคงรอคอยว่าเขาจะหันมารักเอาใจใส่จริงๆกลายเป็นการย้ำรอยความรักที่เคยมีประสบการณ์ ความรักที่รอคอยว่าสักวัน เขาจะหันมารักตนเอง แต่ไม่เคยได้เจอ แม้อยากจะเลิกก็เลิกไม่ได้
2 ความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองต่ำ ด้วยความรู้สึกที่มีต่อตัวเองลึกๆ ในใจว่าตนเองไม่มีคุณค่าอะไร ใครก็ตามที่แสดงว่าสนใจตนเอง ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีชีวิตเพื่อเขา ถ้าเขายังให้ความสนใจเล็กๆน้อยๆก็เพียงพอที่จะทำให้เธอรู้สึกว่าตนเองยังมีความหมายบ้าง
ไม่ต้องการความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง หรือไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งได้จริง เพราะการแต่งงานมีครอบครัว ต้องการความรับผิดชอบ ความอดทนที่จะใช้ชีวิตกับคู่ชีวิต   ยอมรับในชีวิตคู่อย่างไม่มีเงื่อนไข หลายคนมีสามีหรือภรรยาที่ดี แต่ไม่สามารถสร้างความผูกพันได้ เหมือนพยายามหาสิ่งอื่นที่ไม่มั่นคง ไม่แน่นอน ให้ความสุขแบบชั่วครั้งชั่วคราว
หลังจากระบายความกดดันในใจที่รังเกียจตัวเองกับความประพฤติของตนเอง เธอเริ่มพูดวนกลับไปมาว่าไม่สามารถควบคุมตนเองให้หยุดนัดพบกับผู้ชายอีกคนได้ เหมือนที่เธอวนอยู่กับความคิดว่าจะเลิก แต่ไม่เคยตั้งใจอย่างจริงจังที่จะเลิก การลงโทษตัวเองซ้ำๆโดยไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง มีแต่ทำให้ความรู้สึกแย่ลง ความยากที่สุดอยู่ที่การเอาชนะใจตนเองให้เปลี่ยนแปลงตนเองให้ได้ และการเอาชนะใจตนเองเกิดจากตัวเองเท่านั้น คนอื่นทำได้เพียงช่วยสนับสนุนเป็นกำลังใจ
สิ่งแรกที่ช่วยเธอได้มาก คือการทบทวนสิ่งที่ตนเองเคยฝัน เธอมีฝันเหมือนผู้หญิงส่วนมาก อยากเจอคนรักได้แต่งงาน มีครอบครัวที่ดี ความต้องการมีครอบครัวเป็นความปราถนาที่เธอตั้งใจ แต่ต้องหาความหมายใหม่ของครอบครัว ครอบครัวเป็นการใช้ชีวิตกับคนที่พร้อมจะสร้างครอบครัวร่วมกับเรา เพียงความรักอาจไม่ใช่คำตอบของครอบครัวที่ดี และความรักครั้งแรกอาจไม่ใช่คำตอบที่จะไปสู่การแต่งงานมีครอบครัวอย่างที่ฝัน
ความจริงคือเธอมีความรัก เธออยากแต่งงาน แต่ความรักที่มีไม่ใช่คำตอบของชีวิตครอบครัว เธอเคยทำสำเร็จเมื่อเลือกที่จะเดินจากความรักมาหาชีวิตครอบครัว หากวันนี้คิดว่าความฝันเรื่องครอบครัวกำลังจะเป็นจริง ต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ความรับผิดชอบต่อชีวิตครอบครัวเป็นเครื่องมือที่จะได้เจอครอบครัวที่ฝันถึง
เมื่อเชื่อมั่นในความฝันของตนเอง สิ่งที่ยากก็คือทำอย่างไรจะยุติความหลงใหลที่เกิดขึ้น เธอเลือกที่จะหยุดและหันหลังหนี เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ไม่พยายามไปที่ที่จะได้เจอกัน ไม่รับการติดต่อ เพราะรู้ตัวว่าต่อรองไม่เก่ง แต่ที่ยากกว่าผู้ชายมักพยายามจะตามตื้อ เพราะรู้ว่าตัวเองเหนือกว่า เชื่อว่าในที่สุดผู้หญิงจะยอมกลับมาอยู่ในสภาพเดิม ตอนที่อีกฝ่ายเริ่มตามตื้อ เธอแทบจะไม่เป็นอันทำอะไร ใจคอสับสน อยากเลิกทรมานใจกลับไปมีความสุขชั่วคราว ถ้าสติไม่ตั้งมั่นคงไม่ได้เจอชีวิตครอบครัวที่ดีแน่
ตื้อแล้วไม่ได้ผล ไม่นานผู้ชายก็หายหน้าไป คงไปออกแรงกับเหยื่อรายใหม่แทน เขาหายหน้าไป ใจหนึ่งผ่อนคลายลง อีกใจยังโหยหาเหมือนชีวิตขาดหายความชุ่มชื่น อยากได้ความรู้สึกว่าตนเองเป็นที่สนใจมีคนมาคอยตาม ถึงตอนนี้ต้องเรียนรู้ความสัมพันธ์แบบใหม่ ความสัมพันธ์กับสามีที่เรียบง่ายสมถะ เรียกว่าไม่หล่อเหลาแต่จริงใจ หาความรู้สึกดีๆที่สามีทำให้ สร้างความรู้สึกที่ลึกซึ้ง ความสุขหาได้ง่ายจากชีวิตครอบครัว เติบโตกับความรักที่ไม่เร่าร้อนด้วยเสน่หษ และคำพูดหวานๆแต่เป็นความรักที่ใช้ความยอมรับความเข้าใจ
ความไขว้เขวในชีวิตคู่เกิดได้ง่ายขึ้น เพราะความใกล้ชิดกันของผู้หญิงและผู้ชายที่แต่งงานแล้ว หลายคนปล่อยตัวเองไปกับความสัมพันธ์นอกสมรส หาข้ออ้างให้ตนเองว่าเป็นเพราะคนอื่นทำให้ตนเองต้องมีความสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องยอมรับว่าไม่มีใครคอยชักจูงให้เราไขว้เขว เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดโดยบังเอิญ เราต้องดูแลจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยความตั้งใจของตัวเองที่จะไม่ปล่อยให้เกิดความสัมพันธ์สับสนซับซ้อน จนเกิดผลกระทบวงกว้าง ชีวิตครอบครัวจึงเป็นบทพิสูจน์ความเป็นผู้ใหญ่ทางอารมณ์ของคู่สมรส
ความไขว้เขวในชีวิตคู่เกิดขึ้นได้ง่าย แม้จะอ้างว่าเป็นเพราะความใกล้ชิดทำให้เกิดขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องไม่ได้เกิดโดยบังเอิญ จึงต้องดูแลความไขว้เขวที่เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจ
เป็นอย่างไรค่ะเมื่อท่านผู้ชมทางเวป อ่านจบแล้วคงมีข้อคิดของแต่ล่ะท่านไม่เหมือนกัน คนเราบางครั้งไม่มีใครอยากเป็นเงาของใครหรอกค่ะ แต่เมื่อมีโอกาสที่ดีมาถึงแล้วพยายามรักษาไว้เถิดค่ะ ควรหันไปหาสิ่งที่เป็นความจริง ถึงแม้ว่าจะต้องเหนื่อยยากและลำบากใจสักปานใด แต่ถ้าเมื่อคุณกล้าที่ยอมรับความจริงไม่ให้อารมณ์นำพาและไปสู่ชีวิตที่พอเพียงสำหรับตัวเอง นั่นแหละค่ะ ความจริงก็ย่อมให้คุณมีความสุขกับชีวิตได้อย่างสุขใจ
อาจารย์ขอขอบคุณบทความซึ่ง
พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับการปรุงรัก ฉบับครอบครัวซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจไว้ณ.ที่นี้ด้วย ซึ่งอาจารย์นำมาเป็นความรู้ให้กับผู้เข้าชมได้รับสาระเต็มอิ่ม

อาจารย์หวังอย่างยิ่งที่ได้รับกำลังใจจากทุกท่านจะเข้าชมและขอบคุณมากทุกท่านมากค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชมขอให้เวปไซด์นี้เป็นเวปของสาธารณะชนซึ่งท่านผู้ชมทางเวปสามารถเสนอความคิดเห็นหรือข้อมูล บทความที่มีความรู้ น่าสนใจ ผ่านทางเวปไซด์นี้ได้เลยน่ะค่ะ ขอขอบพระคุณไว้ณ.ที่นี้ด้วย



ด้วยความรักปราถนาดีอย่างจริงใจ...
by  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)













No comments:

Post a Comment