Saturday, November 6, 2010

เลือกคู่ให้ดี....มีวิธีอย่างไร...

เลือกคู่ให้ดี....มีวิธีอย่างไร...


โดย ธูปพลังรัก  พลังจิตจักรวาล
Master  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)



      ทุกวันนี้อาจารย์ได้รับคำถามเกี่ยวกับเรื่องความรักมากมาย ในหนึ่งคำถามสุดยอดของผู้มาหาคือ “อาจารย์ขา...มีหลักในการเลือกคู่ครองอย่างไรค่ะ”
เจอคำถามนี้โดยไม่ทันได้ตั้งตัวรู้สึกอึ้งเหมือนกัน เพราะไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าหาหลักการอะไรหนอมาเลือกคู่ครองให้ถูกต้องตามความเหมาะสมของแต่ละคน เพราะยุคนี้การแต่งงานไม่ได้เกิดจากคลุมถุงชนแบบอดีตที่พ่อแม่จัดสรรมาให้ อยู่ด้วยกันแล้วค่อยรักกันเอง ซึ่งตรงนี้เป็นจุดสำคัญว่าการแต่งงานที่ทำให้ชีวิตรักมีความสุขนั้นขึ้นกับสิ่งใด
อาจารย์จึงคิดไปถึงว่า เวลาที่เราไปเดินช้อปปิ้ง อยากได้กระเป๋าถือสักใบ เรามีหลักการเลือกยังไงว่าจะซื้อตัดสินใจได้ เราคงไม่ให้เจ้าของร้านเป็นคนเลือกให้ใช่มั้ยค่ะ การเลือกคู่ก็เหมือนกันคงไม่ปล่อย

ให้คนอื่นมาเลือกให้ เราต้องตัดสินใจเราเอง แล้วเวลาเลือกนี่ต้องใช้ความคิดหรือใช้ความรู้สึกดีล่ะ
คำตอบก็คือต้องใช้ทั้งสองอย่างน่ะค่ะ แต่เมื่อมาคิดอีกที การใช้ความรู้สึกเป็นตัวเลือกชอบหรือไม่ชอบ...ก่อน แล้วจึงใช้ความคิดตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ใช่
สรุปได้ว่าการเลือกคู่ครอง นั้นอารมณ์ความรู้สึกต้องมาก่อนเสมอ ความใกล้ชิดสนิทสนมนำไปสู่ความรู้สึกผูกพัน อยู่ใกล้ใจก็มีความสุข อยู่ไกลใจก็คิดถึง อย่างนี้เรียกคบยิ่งกว่าเพื่อนสนิท เรียกว่า “เพื่อนรู้ใจ”“คนรู้ใจ”“แฟน” แล้วแต่จะเลือก ยังไงๆมันมาจากความรู้สึกเรียกว่า “ปิ้ง”มันต้องมาก่อนละ   พอคลื่นจิตทั้งสองจูนตรงกันแล้ว คราวนี้ก็เป็นส่วนของสมองส่วนคิดใช้วิจารณญาณในการพิจารณาเพื่อตัดสินใจ ว่าเขาหรือเธอ “เหมาะสม” ในการมาร่วมชีวิตกับเราหรือเปล่า เช่น ระดับความรู้ ฐานะ โรคประจำตัว ความรับผิดชอบ วุฒิภาวะ คุณธรรมประจำใจ รูปแบบการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกัน ทัศนคติหรืออุดมคติที่ไม่ขัดแย้งจนเป็นอุปสรรคของชีวิตทั้งคู่
อุปสรรคสำคัญของคนโสดหลายคนที่ไม่ได้เจอชีวิตคู่ทั้งๆที่หัวใจปราถนา
คือ พฤติกรรมหรือความคิดที่ปิดโอกาสตัวเองหรือทำให้ตัวเองมีทางเลือกน้อยลงคือ

1.ไม่ชอบเข้าสังคม พยาบาลบางคนที่หน้าตาสวยมากๆแต่วันๆอยู่แค่หอพักกับห้องผ่าตัด เดินไปเดินมาอยู่แค่นี้ แทบไม่ค่อยออกนอกโรงพยาบาลเลย แล้วจะเจอคนที่ถูกใจที่ไหน
2. อกหักหรือผิดหวังในความรักครั้งแรก ก็เลยเข็ดหลาบแล้วคิดว่าชาตินี้ทั้งชาติ ฉันจะไม่ยอมคบหาสมาคมกับเพศตรงข้ามเด็ดขาด...ผู้หญิงบางคนหันไปนิยมเพศเดียวกัน
3.มีทัศนคติทางลบต่อการใช้ชีวิตคู่ เช่น ชีวิตที่ผ่านมาเห็นแต่ความแตกแยก การทะเลาะเบาแว้งของพ่อแม่ หรือเพื่อนที่ผ่านการใช้ชีวิตคู่มาแล้วมีแต่ล้มเหลว...เรียกว่าพวกกลัวความล้มเหลวในการมีชีวิตคู่
4.ความคิดทางลบในการมองตัวเอง ว่าเราหน้าตาไม่ดี เรียนหนังสือมาไม่สูง รายได้ไม่เยอะ คงจะหาแฟนได้ยาก พอมีเพศตรงข้ามมาแอบชอบก็ไม่กล้าเพราะมองว่าตัวเองต่ำต้อยไม่คู่ควร
ปกติในชีวิตการงานและชีวิตสังคม เราก็เจอะเจอเพื่อนฝูงเพศตรงข้ามเยอะแยะ แต่เราก็แค่คบกันเป็นแค่เพื่อนหรือกัลยาณมิตรเท่านั้น ไม่ได้เลือกเขาหรือเธอคนนั้นมาแต่งงานด้วย เพราะจิตใจไม่ได้ชอบหรือเสน่หา และตรวจสอบแล้วว่าไม่ใช่ อย่างนี้อย่าถือว่ามาเป็นแฟน
ใครที่ไม่เจอคนถูกใจในที่ทำงานก็หัดเข้าสังคมอื่นๆบ้าง เช่น เป็นสมาชิกชมรมกิจกรรมต่างๆ ที่ได้เจอผู้คนที่หลากหลาย ไปกินอาหารไม่ซ้ำร้าน เดินจ่ายตลาดเอง เข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ หรือไปเที่ยวกับคณะทัวร์ มันต้องมีซักครั้งละน่าที่ได้เจอคนที่คิดหรือชอบอะไรคล้ายๆกัน ฯลฯ แต่ไอ้ที่เป็นทุกข์สำหรับชีวิตคู่ทุกวันนี้ คือกลุ่มที่เริ่มต้นด้วย “ชอบแต่ไม่ใช่” และ “ใช่แต่ไม่ชอบ”
ก็เลยต้องอยู่กินกันแบบหวานอมขมกลืน ไม่มีความสุขอย่างที่คู่สมรสควรจะได้รับ
ส่วนคู่ที่เริ่มต้นแบบ “ชอบใจ-ใช่เลย”แนวโน้มว่าไปกันรอดมีสูงมาก
เอาล่ะค่ะ ขอตัวแค่นี้ก่อน ขอให้ทุกท่านมีความสุขมากน่ะค่ะ


ด้วยรักปราถนาดีอย่างจริงใจ
Master  Antiga   Ariyachawul
ธูปพยากรณ์หนึ่งเดียวในโลก


Copyright article from www.promdeva.com.

No comments:

Post a Comment