Thursday, October 14, 2010

ลบข้อมูล(บางเรื่อง) ออกจากหน่วยความจำ

การเปลี่ยนเรื่องคิด ด้วยการพูดย้ำกับตัวเอง
นำพาความร่ำรวย โชคดี เข้ามาสู่ชีวิต.....
โดย
พลังแสงกายทิพย์
อาจารย์อันติกา อริยชวัล


คนเราจะมีการพูดกับตัวเองตลอดเวลา บางทีปรึกษาตัวเอง บางทีบ่นกับตัวเอง บางทีก็ตำหนิตัวเอง บางทีก็ชมตัวเอง
การพูดกับตัวเองนี้ ถ้าสังเกตให้ดี เราจะพูดด้วยภาษาพูดอย่างที่เราพูดออกจากปากนี่แหละ
แต่ถ้าไม่มีภาษาพูดก็ถือว่าเป็นเรื่องของการสร้างภาพจินตนาการขึ้นมา
คนที่รู้จักพูดกับตัวเองดีๆ ก็จะทำให้ชีวิตของตัวเองมีความสุขก้าวหน้า ร่ำรวย โชคดี ไปได้เรื่อยๆ
ลบข้อมูล(บางเรื่อง) ออกจากหน่วยความจำ
โดย
พลังแสงกายทิพย์
อาจารย์ อันติกา   อริยชวัล...


มีเรื่องราวบางเรื่องถึงหลายเรื่องที่ผ่านมาในชีวิตที่เราอยากจะลบออกจากหน่วยความจำในสมองน้อยๆของเราแต่ทำไมเราจึงกลับจำได้จำดีไม่มีลืม แบบว่าเรื่องอะไรที่เรา
ไม่อยากคิดถึง นึกถึง เผลอแผล็บๆเดี๋ยวมันก็แว้บเข้ามาในความคิดอีกแล้ว...
เป็นอย่างนี้ทุกที ยิ่งตอนก่อนจะนอนนั่นยิ่งแล้วใหญ่
เป็นเหตุให้ใครต่อใครกลายเป็นโรคนอนไม่หลับ
หัวถึงหมอนปั๊บ แทนที่จะหลับปุ๋ย กลับกลายเป็นว่าต้อง
นอนพลิกไปพลิกมาตาค้างคิดถึงเรื่องโน้นเรื่องนี้
ทั้งๆที่ไม่อยากจะคิด !!
ยกตัวอย่างให้เห็น เป็นต้นว่า เรากังวลเรื่องหนี้สิน เรื่องเงินๆทองๆ เดี๋ยวๆเราก็แว้บคิดถึงมันหมกมุ่นครุ่นคิดถึงมันอีกจนได้ ทั้งๆที่เราก็ยังทำอะไรในเรื่องนี้ให้มันดีขึ้นยังไม่ได้
หรือไม่ก็คนอยากเลิกสูบบุหรี่ พยายามจะตัดใจไม่คิดถึงบุหรี่
ไม่คิดถึงรสชาติกลิ่นควันอันหอมหวลของบุหรี่ แต่ยิ่งห้ามตัวเองเท่าไหร่ ใจยิ่งไปนึกถึงมันเข้าจนได้
หรือคนอกหัก ยิ่งพยายามหักห้ามใจ ไม่ให้นึกถึงเจ้าหน้าปลาจวดที่หักอกเรา แต่เจ้ากรรมเสียจริงๆที่หน้าเห่ยๆ ของเขา
กลับแฉล้มแว้บวับเข้ามาปรากฏในมโนนึกของเราจนได้ !!
มันเป็นเสียอย่างนี้นี่แหละ เวรกรรมจริง-จริ๊งเลยเชียว
เพราะฉะนั้นอาการที่เราขัดขืนความตั้งใจของเรานี้
เห็นทีต้องโทษ “ความพยายามเอาชนะความคิด
ของตัวเราเอง” นั่นแหละที่เป็นต้นเหตุ
เพราะเจ้าความพยายามที่เอาชนะหรือต่อต้านความคิดของเราเองนี่แหละ ที่ไปตอกย้ำความคิดในเรื่องนั้น ๆให้แข็งแรง
แน่นหนา เป็นรูปเป็นร่าง เป็นเรื่องเป็นราว
ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอะไรที่เราไม่อยากคิดถึง ไม่อยากนึกถึง
ซึ่งกระบวนการนี้เป็นกระบวนการทำงานของสมองสองส่วนของเรา ในขณะที่สมองส่วนหนึ่งของเรากำลังทำงานอย่างขะมักเขม้นหาลู่ทางในทางทำลายเรื่องราวหรือมโนภาพที่มารบกวนจิตใจของเราอยู่ แต่เจ้าสมองส่วนหนึ่งก็ทำการตรวจสอบค้นหาดูว่า เรื่องราวหรือมโนภาพที่เราต้องการลบข้อมูลออกไปนั้น อยู่ตรงไหน ข้อมูลเป็นยังไง
มันยังอยู่ดีมีสุขอยู่หรือไม่
ฉะนั้นจึงเชื่อได้เลยว่า ยิ่งเราพยายามไม่คิดถึงเรื่องอะไรสักเรื่องหนึ่ง เรื่องนั้นยิ่งทวีความคมชัดและยืนหยัดปักหลักสู้ชูสองนิ้ว ท้าทายและสวนทางกับความตั้งใจของเราอย่างตื้อด้านเป็นที่สุด และนั่นเท่ากับเร่งความเครียดของเราให้เร็วขึ้น มากขึ้น ในขณะเดียวกันเรื่องราวที่เราไม่อยากนึกถึงมัน ยิ่งถูกบันทึกเข้าไปในจิตสำนึกของเราอย่างแน่นหนาสาหัสยิ่งขึ้น....
ข้อเสนอแนะก็คือ “อย่าไปพยายามห้ามใจ ห้ามคิด ไม่ให้คิดไม่ให้นึกถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ ป่วยการเปล่าๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ท่านกำลังเครียด กำลังซึม เศร้า เฉา และหดหู่ เพราะนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังเท่ากับไปตอกย้ำความเครียด ซึม เซ็ง เศร้าเหล่านั้น ให้ตกผลึกหยั่งรากฝังลึกในจิตใต้สำนึกมากยิ่งขึ้น”
วิธีที่ดีที่สุด ในการหยุดความคิด หรือลบข้อมูล
 หรือลบมโนภาพที่ท่านไม่ต้องการจะนึกถึงออกไปก็คือ
“ให้ท่านเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนอิริยาบถเปลี่ยนกิจกรรม ที่กำลังทำอยู่นั่นเสีย...ก็สิ้นเรื่อง !!”
ต่อไปนี้มีเรื่องกวนใจ ก็อย่าไปนั่งนอนนึกถึงมัน
ควรดีดตัวกระเด้ง ลุกขึ้นไปทำอย่างอื่น ทำนองที่ว่า
“กายนำจิต” หรือ “ให้พฤติกรรมกำหนดความคิด”
อย่าปล่อยให้จิตเกิดความหงอย นำกาย อย่าปล่อยให้ความคิด (ซ้ำๆ) มากำหนดพฤติกรรม เพราะผลออกมาจะหงอยๆอย่างที่ท่านเป็นอยู่
เอาล่ะ ถ้าท่านเริ่มหดหู่ เซ็ง เศร้า เหงา ขอให้ออกไป
ออกกำลังกาย หรือจัดปาร์ตี้เสียเลย ใครที่เคยนั่งจ้องมอง
รูปถ่ายของเขาหรือเธอที่ให้ไว้แล้ว ยิ่งเศร้าสร้อยหงอยเหงา
ก็จงเอารูปถ่ายนั้นเขวี้ยงลงตะกร้าเสีย
แล้วเปลี่ยนเอารูปถ่ายตัวเองที่ดูดีที่สุดมายืนเต๊ะท่าหน้าเป็น
มาใส่ในกรอบแทน
ใครที่ยิ่งนอนยิ่งฟุ้งซ่าน ยิ่งข่มตายิ่งไม่หลับ....
ก็ลุกมาหาหนังสืออ่านหรือดูโทรทัศน์ให้ตาแฉะ
กันไปข้างหนึ่ง ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย เป็นไง ???


ด้วยความรักความปรารถนาดีอย่างจริงใจ
ธูปพลังรัก...หนึ่งเดียวในโลก
อันติกา อริยชวัล..

Copyright article from www.promdeva.com.

No comments:

Post a Comment