Friday, November 5, 2010

จิตเราหวั่นไหว เพราะใจเขาโลเล ....

 จิตเราหวั่นไหว เพราะใจเขาโลเล ....

โดยธูปพลังรัก พลังจิตจักรวาล โดย Master Antiga  Ariyachawul
อาจารย์  อันติกา อริยชวัล

คุณกำลังรักเขาอย่างเหลือเกิน และเคยได้ยินมาว่า
“ความรักคือการให้ ” แต่ตอนนี้ “การให้คือเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิต”
การมีแฟนสักคน อาจไม่ใช่เรื่องหวานชื่นเสมอไป โอกาส เสี่ยงต่อ “ประสบการณ์มันส์ๆทางอารมณ์” เกิดขึ้นได้เสมอการอกหักเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง ซึ่งนำมาด้วยความเจ็บปวดเกิดอย่างฉับพลันทันที... รอวันเวลาแห่งการฟื้นฟูสภาพจิตใจ หากคนที่คุณกำลังรักอยู่หรือคนรักเริ่มมีจิตใจโลเล เพราะเขาเริ่มปันใจให้หญิงอื่น หรือเริ่มมีมือที่สามเข้ามาแย่งแบ่งการตลาด ความหวั่นไหวในอารมณ์เริ่มเข้ามาสิ่งสถิตครอบงำจิตใจคุณกลัวว่ากิจการที่เคยถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียวมาตลอดอาจถูกเทกโอเวอร์โดยบุคคลอื่น
พฤติกรรมของเขาที่เอาแน่นอนไม่ได้ ผิดสัญญาบ่อยครั้ง... เหตุผลข้างๆคูๆที่ดูไม่เข้าท่า ความเชื่อมั่นและไว้วางใจที่คุณเคยมีมาเริ่มเสื่อมถอยลง พร้อมความงุนงงสับสน... สิ่งที่เขารับปาก คุณเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง....นานๆไม่เชื่อกันอีกต่อไปแล้ว...มักจะเค้นเขาตลอดโดยพูดว่า “นี่เธอ... อย่ามาหลอกกันดีกว่า บอกความจริงมาซะดีๆ” แล้วพอเขาพูดความจริงคุณก็ยอมรับไม่ได้
นำมาซึ่งความระแวงนั้นทุกข์ทรมานใจยิ่งกว่าอกหัก เหมือนคนที่กำลังทุกข์เพราะกังวลเหลือเกิน พูดไปแล้วกลับคำไม่ได้
เหมือนจากพูดหวานกลายเป็นปากเสียง...และนำมาถกเถียงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
ความทุกข์ที่เกิดขึ้นในใจนั้นเป็นสัดส่วนโดยตรงกับระยะที่คบหากัน...กับระดับความรักที่คุณทุ่มเทใจให้เขาและเป็นสัดส่วนผกผันกับความเชื่อมั่นในตนเองและจำนวนตัวเลือกอื่นๆที่รอคิดให้คุณตัดสินใจ
     ภาพของเขาจะหลอกหลอนจิตใจคุณขณะทำงาน กินข้าว ทุกกิจวัตรประจำวันกันเลยทีเดียว ซึ่งมันเป็นเรื่องที่มารบกวนสมาธิของคุณไม่สามารถทำงานต่อไปได้... คุณอยากหาเพื่อนที่รู้ใจสักคนสองคนหรือเป็นฝูง ใครก็ได้ที่สามารถรับฟังหรือแบ่งเบาภาระทางใจที่คุณกำลังแบกรับอยู่ตามลำพัง...และ “พฤติกรรมของเขา” เป็นประเด็นที่คุณหยิบยกขึ้นมาพูดระบายอยู่เสมออย่างไม่รู้เบื่อ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า... แม้เพื่อนๆของคุณจะเบื่อจนเอือมระอาเต็มทนแล้วจนอยากจะบอกเพื่อนรักว่า “นี่ถ้าแกยังไม่เลิกกับมัน ฉันเองจะเป็นฝ่ายเลิกกับแกก่อน”
พฤติกรรมนี้แสดงว่า คุณกำลังรักเขาอย่างเหลือล้น และเคยได้ยินมาว่า “ความรักคือการให้”แต่ตอนนี้ “การให้คือเรื่องยากที่สุดในชีวิต”

มันไม่ใช่แค่เสียดาย แต่มันอาจผสมผสานกับเสียรู้ เสียหน้า และเสียความรู้สึก บางรายถึงกับเสียอนาคต เพราะดันมาเป็นช่วงอายุที่กำลังเจริญ หรือเป็นช่วงอายุที่ปลงไม่ได้ โดยเฉพาะน้องๆที่กำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย เลยอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง...ผลสุดท้ายเลยสอบตก
เดี๋ยวนี้ผู้ชายดีๆ หายาก... อาจารย์เห็นความสำคัญในข้อนี้ เพราะเป็นคนเกิดในยุคนี้ ผู้ชายดีๆแท้ๆหายากกว่าหลายเท่า... และอาจารย์ยังยืนยันอย่างเต็มใจว่าคุณผู้หญิงที่กำลังตกในสภาพดังกล่าว...ถ้าคุณรักเขามากกว่ารักตัวเอง ก็จงอย่างเพิ่งรีบด่วนปลดปล่อยตนเองให้หลุดพ้นลงไปสู่ห้วงเหวแห่งทุกขเวทนาเลยค่ะ...
ส่วนบางคนที่มีความสุขกับการทำร้ายจิตใจตัวเองเล่น...ดูแล้วสะใจดีค่ะ!!
แต่ถ้าคุณรักตัวเองมากกว่าเขาคนนั้น !! อาจารย์ไชโยด้วยค่ะ
เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณต้องใส่ใจ ในพฤติกรรมต่างๆนานา  โดยกลับไปใส่ใจความรู้สึกของตนเองให้ดีที่สุด...
พิจารณาอารมณ์ที่เกิดขึ้นในใจ...
เพราะอารมณ์เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดแก่ใจ ไม่ว่าจะเป็นสุขหรือทุกข์ มันเป็นความรู้สึกในใจเรา ยกตัวอย่างเช่น “ฉันโกรธมากที่เขาผิดนัดแล้ว เขาสัญญาแล้วไม่ทำตาม ทำให้ฉันโกรธมากเหลือเกิน ...ฉันกำลังโกรธ”
หรือ
“ฉันเสียใจที่เขาปล่อยฉันอยู่คนเดียว ในเวลาที่เราเคยอยู่ด้วยกัน แต่ตอนนี้ฉันเสียความรู้สึกเสียใจและเหงา...ฉันกำลังเสียใจและเหงา”
หรือ
“ฉันกำลังกังวลใจอีกแล้ว ว่าตอนนี้เขาอาจกำลังไปเที่ยวกับผู้หญิงคนนั้น...ฉันรู้สึกกังวลใจ”
นี่แหละเป็นความรู้สึกที่เรามีใจกับคนที่เรารักมากเกินไป
แต่ความรู้สึกนี้มันเป็นธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธ ไม่จำเป็นต้องจำกัดมัน เพราะมันไม่ใช่ศัตรู...จงอยู่กับอารมณ์ต่างๆอย่างพิจารณา เสมือนแม่ผู้ซึ่งประคองลูกน้อยในอ้อมอกอย่างทะนุถนอม... ไม่ช้าคุณจะพบว่าอารมณ์นั้นจะค่อยอ่อนกำลังและจางคลายออกไป....
หากไม่พิจารณาอารมณ์ไม่อยู่กับมันอย่างมีสติ มันจะเกิดการปรุงแต่งเป็นความคิด... เพราะการปรุงแต่งเป็นธรรมชาติของอารมณ์ วัฏจักรแห่งใจก็คือ การเคลื่อนไหว อย่างวนเวียน...ไม่เศร้าใจกับเรื่องอดีตและ ก็กังวลใจในเรื่องอนาคตที่ยังไม่เกิด... จนหาความสุขใดๆไม่ได้เลยกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน
ถ้ารู้สึกว่าการพิจารณาอารมณ์ที่อธิบายมาเป็นเรื่องยาก สิ่งที่ทำได้ง่ายก็คือ อย่าอยู่เฉยๆ...เพราะร่างกายอาจไม่เคลื่อนไหว แต่ว่าใจกำลังวนเวียน วุ่นวาย...จงหากิจกรรมบางอย่างทำเพื่อดึงสมาธิคือความสนใจทั้งหมดพุ่งไปที่กิจกรรมในขณะปัจจุบัน จิตใจก็จะไม่วอกแวกไปเรื่องอดีตและ
เรื่องอนาคต
ปัญหาหลายอย่างในชีวิต ถ้าคุณยังไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขในทันที หรือทำไม่ได้เลยในตอนนี้
สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ
“การให้เวลา” เพราะเวลาเป็นเครื่องเปลี่ยนแปลงสรรพสิ่งทั้งหลาย...
เมื่อเวลาผ่านๆไปปัญหาทุกอย่างจะค่อยๆคลี่คลายลงด้วยตัวมันเอง
การคลี่คลายมีสองอย่าง
อย่างที่หนึ่ง คือเขากลับเนื้อกลับตัวมาเป็น “คนดี” ของคุณใหม่
 อย่างที่สองคือ คุณกลับเนื้อกลับตัว เลิกเป็น “คนดี” ของเขาต่อไป..
เพียงแต่ว่าระหว่างการให้เวลา...จงใช้เวลาอย่างมีความสุขเพราะมนุษย์มิได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์ ไม่ว่าเราจะมีเป้าหมายของชีวิตเป็นอะไรก็ตาม มนุษย์ควรดำเนินชีวิตด้วยความสุขอยู่ทุกขณะจิตของลมหายใจ...เพราะลมหายใจคือสิ่งที่มีค่ามากที่สุด....
คุณควรตระหนักเรื่องนี้มากที่สุด...ถ้าคุณถูกกดจมน้ำสัก3-5 นาที คุณจะอยู่ได้หรือไม่...
“การมีลมหายใจ”
เพราะเรายังมีลมหายใจยังมีความสุข...หาใช่เพราะมีความสุขเพราะ
“การมีเขาอยู่”
ยกเว้นคุณจะหลงผิดอยู่ว่า
“เขาคือลมหายใจของคุณ”
อย่างนี้เรียกว่าคุณมีความเข้าใจผิดและเป็นมิจฉาทิฐิโดยแท้....


ด้วยรักและปราถนาดีอย่างจริงใจ
 Master Antiga  Ariyachawul


Copyright article from www.promdeva.com.

No comments:

Post a Comment