Wednesday, November 17, 2010

รักทรมาน !โหยหา หวงแหน หดหู่...

รักทรมาน !โหยหา หวงแหน หดหู่...

โดย ธูปพลังรัก...
by  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)




...อยากเป็นเจ้าของจับจองไว้ใกล้ตัว...
แต่มีอุปสรรคมาขวางกั้น   จิตเร่าร้อนคุกรุ่นด้วยความโหยหา

พอได้เป็นเจ้าของแล้ว ก็เกิดความรู้สึกหวงแหน...
อาลัยอาวรณ์เมื่อต้องจำพรากจากกัน  เมื่อนั้นใจก็หดหู่..


คำถามผู้หญิงส่วนมากที่เข้ามาหาอาจารย์ ส่วนมากมักมีเรื่องความรักเข้าเกี่ยวข้องมากมาย ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ท่านผู้อ่านคนใดสักคนซึ่งอาจมีประสบการณ์เกิดขึ้นกับท่านก็ได้ ซึ่งอาจเป็นสถานการณ์เดียวกันกับอีกหลายคนที่เจอแล้วหรือกำลังจะเจอ...
“แอบชอบเจ้านายที่เขาแต่งงานแล้ว แค่แอบชอบเจ้านายก็แย่มาก เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเขามีครอบครัวแล้วยังได้รับความทรมานอีกเพราะอายุต่างกัน เจ้านายอายุ 46 ปี หนูอายุ 24 ปี หนูทำงานกับเขามาตลอด 4 ปีเต็ม ความสนิทกันพอควรค่ะ เพราะเจ้านายเป็นคนดีมาก ลูกน้องทุกคนรักชอบ เจ้านายใจดีรู้ใจลูกน้องทุกคน แต่เนื่องจากทางบ้านของหนูต้องการให้หนูแต่งงาน ทำให้หนูทุกข์ใจมากเพราะไม่ได้รักชายที่พ่อแม่หามาให้ ทำให้หนูมักสนิทกับเจ้านายปรึกษาเกี่ยวกับชีวิตประจำ เมื่ออยู่ใกล้เจ้านายรู้สึกอบอุ่น เพราะเจ้านายหน้าตารูปร่างหล่อ สมาทร์ สมกับเป็นผู้ใหญ่ ทำงานก็เก่ง ผิดกับชายที่เข้ามาเพื่อขอแต่งงาน ซึ่งพูดกันสักคำก็ไม่มี จึงทำให้ตัวหนูสับสน และเมื่ออยู่ใกล้ชิดมากๆทำให้หนูเกิด
ความรักกับเจ้านาย  ด้วยเพราะวัยของหนูนั้นต้องการความรักที่เข้าใจ ทำให้หนูเกิดความคลุ้มคลั่ง... เคลิบเคลิ้ม คลั่งไคล้... จากความสุขก็เปลี่ยนมาเป็นความทุกข์ทันที”

ซึ่งอาจารย์ได้รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับหญิงสาวแล้วรู้ว่าปัญหานั้นเกิดจากความรู้สึก “หลงใหล”เกินเหตุนี้ มันเกิดจากเรื่องเหตุภายในก่อนที่จะไปพูดถึงชะตาชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความรักซึ่งแบ่งออกเป็นหลายกรณี

1. เพราะเขาเป็นบุคคลที่อยู่ในอุดมคติของคุณ
ทำให้คุณรู้สึกชื่นชอบเขาเสียเหลือเกิน เมื่อพิจารณาจะเห็นว่าเขาคนนั้นมักมีความสามารถบางอย่างที่เราอยากมีแต่ไม่มี...เช่นเราอยากมีครอบครัวพ่อแม่ที่เข้าใจเราพูดกันรู้เรื่องแต่
ความเป็นจริงนั้นชีวิตเรามีแต่คนที่ไม่เข้าใจและพ่อแม่บังคับควบคุมขาดความรัก ความเห็นใจ จนเมื่อพบชายที่เราต้องการและเราก็อยากเป็นเหมือนเขาจึงทำให้เรามองเห็นเขาเป็นชายในอุดมคติของเรา เหมือนกับครูบาอาจารย์ที่เก่งมากๆบางคนเป็นคนสำคัญและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ลูกศิษย์มากมาย

2. เขาเหมือนคนที่เราเคยประทับใจ
เขาอาจมีหน้าตา รูปร่าง บุคลิกภาพหรือวิธีการพูดจาใกล้เคียงหรือละม้ายคล้ายคลึงใครคนหนึ่งซึ่งเราเคยมีความรู้สึกที่ดีต่อเขาผู้นั้นความรู้สึกที่ดีๆทั้งหลายแหล่ที่เคยมีต่อคนเดิม จึงถ่ายเทเข้าสู่เขาคนนั้น... อาจารย์มักพบผู้หญิงคนหนึ่งที่หลงใหลแฟนหนุ่มตั้งแต่แรกเห็นเพราะเขาหน้าตา คล้ายๆ“พี่เบริด์”ที่คุณเธอโปรดปราน..ตกลงเธอรักใครกันแน่!!

3. เขาคนนั้นทำให้ความรู้สึกอบอุ่นใจซึ่งเธอโหยหา
หากในวัยเด็กเราไม่ได้รับความอบอุ่นใจ ความผูกพันจากพ่อแม่ เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ก็กลายเป็นผู้โหยหาความรัก เมื่อได้พานพบผู้สนองตอบมอบรักที่อบอุ่น เขาผู้นั้นกลายเป็นบุคคลที่เราอยากใกล้ชิดสนิทสนม เพราะทุกครั้งที่อยู่ใกล้ จิตใจก็มั่นคง พอห่างเหิน ก็เป็นวาระแห่งความว้าเหว่มาเยี่ยมเยือนใจอีกครั้ง
ความทุกข์ทรมานจึงเกิดเข้ามาได้ เพราะตัวคุณ....อยากเป็นเจ้าของจับจองไว้ใกล้ตัว แต่มีอุปสรรคมาขวางกั้น...จิตใจเร่าร้อนคุกรุ่นด้วยความโหยหา พอเป็นเจ้าของแล้วก็เกิดความรู้สึกหวงแหน อาลัยอาวรณ์เมื่อต้องจำพรากจากกัน เมื่อนั้นใจหดหู่...ดูแล้วอาจเป็นธรรมชาติของชีวิต ไม่ว่าความทุกข์จะเกิดขึ้นกับบุคคลสองคน แต่นี้แหละคือประสบการณ์ชีวิต

ขอให้ทุกท่านจงผ่านพ้นเหตุการณ์เหล่านี้ไปได้ด้วยดี
จงมีสติที่แก้ไขไปอย่างราบรื่น และมีเหตุผลกับตัวเองมากที่สุด เพราะอนาคตเกิดจากอดีตและปัจจุบัน ถ้าทำไว้ดีแล้วอย่างน้อยในชีวิตต้องพูดว่า “เกิดมาในโลกนี้มีความสุขเหลือเกิน” ดีกว่าที่พูดว่า
“เกิดมาในโลกนี้ทุกข์ ทรมานเหลือเกินอยากจะได้ตายให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย”


ด้วยความรักปราถนาดีอย่างจริงใจ...
by  Antiga   Ariyachawul
(อาจารย์ อันติกา  อริยชวัล)











Copyright article from www.promdeva.com.

No comments:

Post a Comment