Thursday, October 14, 2010

ทำไม....ถึงอกหักบ่อยๆ ...ในเรื่องของความรัก

ทำไม....ถึงอกหักบ่อยๆ ...ในเรื่องของความรัก
โดยธูปพลังรัก....หนึ่งเดียวในโลก
อาจารย์อันติกา อริยชวัล

เรื่องนั้นเกิดจากหลายสาเหตุเช่นกัน เพราะคนที่เราคิดไปเองว่าใช่เนื้อคู่...ของเรานั้น มันอาจจะไม่ใช่เนื้อคู่แท้ก็ได้ อาจจะเป็นเจ้ากรรม....นายเวรเขากลับชาติมาเกิด มาพบและรักอยู่กับเราก็เพราะกรรมลิขิตแต่อีกฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดชดใช้เป็นที่พอใจแล้ว ก็จะแยกย้ายกันไป เป็นประเภทคู่เวรคู่กรรมกัน อย่างเช่น เขามาเพื่อจะทำให้เรารักและก็จากไป ก็เพราะในชาติก่อนเราเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายทิ้งเขาไป...
หรือเราเคยไปพรากคนรักของผู้อื่นมาเป็นของเรา ดังนั้นในชาตินี้ เขาก็มีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะพรากคนอันเป็นที่รักของเราออกไป...จากเรา  หรือบุคคลที่เรารักได้เช่นกัน มันมีหลายสาเหตุมากมาย รวมไปถึงไปได้คนที่มีปัญญา มีศีลไม่เสมอกันด้วย...
เห็นหนุ่มสาวจำนวนมากต้องเลิกกันเพราะศีลไม่เสมอกันมันมีช่องว่างห่างกันมากๆ เพราะฝ่ายหญิงเป็นคนติดออกจะเรียบร้อย ฝ่ายชายนั้นไปติดในเรื่องของการเที่ยวเตร่ และการกินเหล้าเมายา...
บางคู่ก็จะพยายามฝืนใจ หลอกตัวเองว่ายังพอรับได้ ประเภทตามรสนิยมคนอื่นที่ชอบพูดว่า ชอบผู้ชายเลวๆ ทั้งเรื่องเจ้าชู้ ติดการพนัน เรื่องดื่มเหล้า บ้างานจนลืมตัว แต่ใจจิตวิญญาณลึกๆนั้น มันรับไม่ได้เลย...
เมื่อมีเหตุปัจจัยอะไรอื่นขึ้นมานิดเดียว มันเหมือนฟางเส้นสุดท้าย เรื่องที่เก็บแอบไว้มันระเบิดจนต้องแยกทางกันไป   และคนทั้งคู่ไม่ได้ทำบุญใหม่ร่วมกันเลย ไม่เคยชวนกันไปทำกรรมดีเลย มันจึงไม่มีสายใยหรือแรงดึงดูดที่จะมาทำให้รักกัน มาร่วมในกรรมกันอีกได้ ก็ต้องแยกย้ายกันไปเมื่อหมดวาระของกรรม...
ทางที่ดีที่สุด ถ้าเรามีความปรารถนาจะอยู่ร่วมกับเขาอีก ก็พยายามทำกรรมดีให้มากเข้าไว้ ยิ่งทำร่วมกันมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะมีสิทธิ์ที่จะเจอกันมากขึ้น และแรงแห่งการอธิษฐานอาจจะช่วยได้ ถ้ายังมีบุญร่วมกันมากพอ
คิดว่าคงได้ยินคำว่า ตักบาตรร่วมขัน นั่นแหละคือ การร่วมทำบุญอย่างหนึ่ง มีอีกหลายช่องทางในการทำบุญร่วมกัน ทั้งงานที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นเช่น งานเผยแพร่หนังสือธรรมะเป็นธรรมทานในงานบุญใหญ่ๆที่วัดวาอารามชอบจัดกัน...
และที่สำคัญที่สุดต้องรู้จักที่จะดูแลเกื้อกูลกันอย่างจริงใจ เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน อย่าเอาแต่ใจตัวเองมากเกินไป แฟนน่ะ ไม่ใช่ทาส ที่ต้องทำตามคำสั่งเราทุกอย่าง มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกเคล็ดลับการถนอมความรักที่คงทนกว่า 60 ปีให้ฟังว่า....  ง่ายนิดเดียวก็คือ
อะไรที่เขาไม่ชอบเราก็ไม่ทำ เราทำแต่เรื่องที่เขาชอบก็พอ (โดยต้องเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม) และท่านฝากมาบอกว่าใครเอาไปใช้ รับรองว่าได้ผลล้านเปอร์เซ็นต์.....
ด้วยความรักปราถนาดีอย่างจริงใจ
ธูปพยากรณ์หนึ่งเดียวในโลก
อันติกา อริยชวัล....


Copyright article from www.promdeva.com.

1 comment: